Ngày đầu trên giảng đường .
Thật bất ngờ và lạ lùng như duyên phận,ta lại làm Thầy trên bục giảng đường , một việc mà ta chưa ngờ tới .
Phía dưới trước mắt ta là hàng trăm gương mặt của nam nữ sinh viên chăm chú nhìn mình .Trong ánh mắt ấy ẩn chứa điều gì? Đó là điều mà Thầy cần phải biết?
vậy mình thử đoán xem nha ?
Thật bất ngờ và lạ lùng như duyên phận,ta lại làm Thầy trên bục giảng đường , một việc mà ta chưa ngờ tới .
Phía dưới trước mắt ta là hàng trăm gương mặt của nam nữ sinh viên chăm chú nhìn mình .Trong ánh mắt ấy ẩn chứa điều gì? Đó là điều mà Thầy cần phải biết?
vậy mình thử đoán xem nha ?
- Học viên đang dò hỏi với chính mình : Nhìn thầy có thấy ấn tượng cảm tình để thich nghe thầy giảng bài một cách hấp dẫn không ? Vóc dáng, trang phục? phong cách ? Nét mặt hay tiếng nói ? Đó là hình ảnh của thầy trên bục giảng đường .
- Thầy sẽ giảng cho mình điều gì hay hơn đọc trong sách giáo khoa không ? Hay mình cứ ngủ gật, cứ vắng lớp mà chỉ cần đọc sách giáo khoa là đủ trả thi cho môn học ? Đó là sự khác nhau cơ bản giữa " sách giáo khoa, tài liêu " với " giờ giảng bài của thầy trên lớp" . Thầy cần thiết làm rõ sự khác biệt này , để học sinh thấy cần thiết phải đến lớp học , nghe giảng bài với sự háo hức chăm chú và đam mê .
- Bản chất dạy đại học là Thầy phải am hiểu sâu sắc cả nguồn gốc lý luận kinh điển của môn học và thực tế luôn biến động dưới nhiều góc nhìn khác nhau như một nhà nghiên cứu khoa học . Thầy phải trình bày lý luận đó khi mà nó đang được nhiều Chủ doanh nghiệp ứng dụng lý luận này vào đời sống sản xuất kinh doanh để phục vụ con người . Đây chính là điều mà thầy sẽ truyền dạy cho học viên trên lớp .Thầy phải biết truyền cho học viên học tư duy theo cái phép biện chứng của sự vật theo Nhân - Quả.Đó là cách học những tri thức biện chứng,để học viên khi ra đời chủ động suy luận tìm cách giải bài toán kinh tế - chính trị - xã hội có hiệu quả ,ngay cả khi gặp hoàn cảnh mới không giống với sách giáo khoa . Đó là sự khác biệt giữa giáo dục con người ở bực phổ thông với giáo dục con người ở bậc Đại học . Đó là trình độ thực chất của thầy .Đó cũng là thế giới quan vừa chung vừa riêng để tạo nên phong cách riêng của "nhà khoa học" trong người thầy ở bậc Đại học .
- Thầy phải như nghệ sỹ trên bục giảng có cách diễn giải tự tin hùng biện , tự do và đầy biến hóa ngẫu hứng mà rất đúng trọng tâm bài học , vừa để thu hút sự theo dõi hứng thú của học viên như khi họ đang nghe buổi ca nhạc của những ngôi sao , vừa để học viên phải tiếc nuối khi tiết giảng hết giờ theo chuông gọi mà vẫn tiếc nuối đến tiết sau như xem phim nhiều tập . Đó chính là Thầy đã đạt tới sự điêu luyện thao diễn những nguyên tắc giảng dạy Đại học trong lý luận dạy học Đại học
- Như vậy phải không ?
THIẾT KẾ : Giáo trình quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.ĐỐI TƯỢNG :các giám đốc dự án của doanh nghiệp ,giám đốc tài chính ,giám đốc xí nghiệp ......
- Làm được là 40% - Nói được cho người khác hiểu là 30%
- Viết thành tài liệu cho người đến sau sử dụng là 30% còn lại.
Chương trình khung bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình
(Ban hành kèm theo Thông tư số 25 /2009/TT-BXD ngày 29 /7/2009 của Bộ Xây dựng)
Chuyên đề 1. Tổng quan về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình
I. Những vấn đề chung về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình
1. Giới thiệu tổng quan các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến dự án đầu tư xây dựng công trình
2. Khái niệm về dự án đầu tư xây dựng công trình
3. Nguyên tắc quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình
4. Phân loại dự án đầu tư xây dựng công trình
5. Mục tiêu, yêu cầu của quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình
6.Nội dung quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình (Quản lý tiến độ, quản lý chất lượng, quản lý chi phí, quản lý an toàn lao động và môi trường xây dựng, quản lý rủi ro, các nội dung quản lý khác)
7. Các hình thức quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình
II. Trình tự, thủ tục lập và thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình
1.Lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình
2.Thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình
- Thiết kế xây dựng công trình
- Giấy phép xây dựng
- Quản lý thi công xây dựng công trình
- Nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào sử dụng
3. Điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình
4.Điều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân trong hoạt động xây dựng
5.Quyền và nghĩa vụ của các chủ thể tham gia thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình
III. Giới thiệu các chương trình phần mềm hỗ trợ quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình
Chuyên đề 2. Lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng
1. Mục đích, yêu cầu của lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng
2. Các hình thức lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng
3. Trình tự, thủ tục lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng
- Lập, trình kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời thầu
- Tổ chức đấu thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu
- Phê duyệt và công bố kết quả đấu thầu
- Đàm phán, thương thảo và ký kết hợp đồng
Chuyên đề 3. Hợp đồng trong trong hoạt động xây dựng
1.Nguyên tắc ký kết hợp đồng xây dựng
2.Các loại hợp đồng trong hoạt động xây dựng
3.Hồ sơ và nội dung của hợp đồng xây dựng
4.Quản lý thực hiện hợp đồng xây dựng
5.Thanh toán, quyết toán hợp đồng xây dựng
6.Xử lý tranh chấp hợp đồng
Chuyên đề 4. Quản lý tiến độ của dự án đầu tư xây dựng công trình
1.Xác định các công việc và sắp xếp trình tự thực hiện các công việc của dự án
2.Dự trù thời gian và nguồn lực của dự án
3.Lập, phê duyệt tiến độ của dự án
4.Quản lý tiến độ của dự án
Chuyên đề 5. Quản lý chất lượng của dự án đầu tư xây dựng công trình
1.Tổng quan các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng
- Quản lý chất lượng khảo sát xây dựng
- Quản lý chất lượng thiết kế công trình xây dựng
- Quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình (bao gồm cả mua sắm vật tư, thiết bị)
- Lập và lưu trữ hồ sơ hoàn thành công trình
2. Các phương pháp quản lý chất lượng công trình xây dựng
- Lập kế hoạch quản lý chất lượng
- Lập hệ thống quản lý chất lượng
- Các biện pháp đảm bảo chất lượng
- Các biện pháp kiểm soát chất lượng
Chuyên đề 6. Quản lý chi phí của dự án đầu tư xây dựng công trình
1. Nguyên tắc quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình
2. Nội dung chi phí dự án đầu tư xây dựng công trình
3. Lập tổng mức đầu tư
4. Lập Dự toán xây dựng công trình
5. Định mức kinh tế kỹ thuật trong đầu tư xây dựng công trình và giá xây dựng công trình
6. Các phương pháp kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng công trình
Chuyên đề 7. Quản lý an toàn lao động, môi trường xây dựng và quản lý rủi ro trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình
1. Quản lý an toàn lao động, môi trường xây dựng
- Quyền và trách nhiệm của các bên trong quản lý an toàn lao động và môi trường xây dựng
- Kế hoạch quản lý an toàn lao động và môi trường xây dựng
- Các biện pháp kiểm soát và đảm bảo an toàn lao động và môi trường xây dựng
2. Quản lý rủi ro trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình
- Nhận dạng và phân tích các loại rủi ro
- Lập kế hoạch quản lý rủi ro
- Các biện pháp kiểm soát và đối phó với rủi ro
- Bảo hiểm trong hoạt động xây dựng
Chuyên đề 8. Thanh toán, quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình
1. Thanh toán vốn đầu tư xây dựng công trình:
- Nguyên tắc, căn cứ thanh toán vốn đầu tư
- Tạm ứng vốn đầu tư
- Thanh toán khối lượng hoàn thành;
- Quy trình, thủ tục thanh toán
- Trách nhiệm, quyền hạn của Ban Quản lý dự án, Chủ đầu tư, nhà thầu
2. Quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình:
- Khái niệm và phân loại quyết toán
- Nội dung báo cáo quyết toán và hồ sơ trình duyệt quyết toán
- Trình tự, thủ tục quyết toán vốn đầu tư
- Thẩm tra, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư
- Trách nhiệm, quyền hạn của Ban Quản lý dự án, Chủ đầu tư, nhà thầu
Chương trình khung bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình
(Ban hành kèm theo Thông tư số 25 /2009/TT-BXD ngày 29 /7/2009 của Bộ Xây dựng)
Chuyên đề 1. Tổng quan về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình
I. Những vấn đề chung về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình
1. Giới thiệu tổng quan các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến dự án đầu tư xây dựng công trình
2. Khái niệm về dự án đầu tư xây dựng công trình
3. Nguyên tắc quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình
4. Phân loại dự án đầu tư xây dựng công trình
5. Mục tiêu, yêu cầu của quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình
6.Nội dung quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình (Quản lý tiến độ, quản lý chất lượng, quản lý chi phí, quản lý an toàn lao động và môi trường xây dựng, quản lý rủi ro, các nội dung quản lý khác)
7. Các hình thức quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình
II. Trình tự, thủ tục lập và thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình
1.Lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình
2.Thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình
- Thiết kế xây dựng công trình
- Giấy phép xây dựng
- Quản lý thi công xây dựng công trình
- Nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào sử dụng
3. Điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình
4.Điều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân trong hoạt động xây dựng
5.Quyền và nghĩa vụ của các chủ thể tham gia thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình
III. Giới thiệu các chương trình phần mềm hỗ trợ quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình
Chuyên đề 2. Lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng
1. Mục đích, yêu cầu của lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng
2. Các hình thức lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng
3. Trình tự, thủ tục lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng
- Lập, trình kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời thầu
- Tổ chức đấu thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu
- Phê duyệt và công bố kết quả đấu thầu
- Đàm phán, thương thảo và ký kết hợp đồng
Chuyên đề 3. Hợp đồng trong trong hoạt động xây dựng
1.Nguyên tắc ký kết hợp đồng xây dựng
2.Các loại hợp đồng trong hoạt động xây dựng
3.Hồ sơ và nội dung của hợp đồng xây dựng
4.Quản lý thực hiện hợp đồng xây dựng
5.Thanh toán, quyết toán hợp đồng xây dựng
6.Xử lý tranh chấp hợp đồng
Chuyên đề 4. Quản lý tiến độ của dự án đầu tư xây dựng công trình
1.Xác định các công việc và sắp xếp trình tự thực hiện các công việc của dự án
2.Dự trù thời gian và nguồn lực của dự án
3.Lập, phê duyệt tiến độ của dự án
4.Quản lý tiến độ của dự án
Chuyên đề 5. Quản lý chất lượng của dự án đầu tư xây dựng công trình
1.Tổng quan các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng
- Quản lý chất lượng khảo sát xây dựng
- Quản lý chất lượng thiết kế công trình xây dựng
- Quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình (bao gồm cả mua sắm vật tư, thiết bị)
- Lập và lưu trữ hồ sơ hoàn thành công trình
2. Các phương pháp quản lý chất lượng công trình xây dựng
- Lập kế hoạch quản lý chất lượng
- Lập hệ thống quản lý chất lượng
- Các biện pháp đảm bảo chất lượng
- Các biện pháp kiểm soát chất lượng
Chuyên đề 6. Quản lý chi phí của dự án đầu tư xây dựng công trình
1. Nguyên tắc quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình
2. Nội dung chi phí dự án đầu tư xây dựng công trình
3. Lập tổng mức đầu tư
4. Lập Dự toán xây dựng công trình
5. Định mức kinh tế kỹ thuật trong đầu tư xây dựng công trình và giá xây dựng công trình
6. Các phương pháp kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng công trình
Chuyên đề 7. Quản lý an toàn lao động, môi trường xây dựng và quản lý rủi ro trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình
1. Quản lý an toàn lao động, môi trường xây dựng
- Quyền và trách nhiệm của các bên trong quản lý an toàn lao động và môi trường xây dựng
- Kế hoạch quản lý an toàn lao động và môi trường xây dựng
- Các biện pháp kiểm soát và đảm bảo an toàn lao động và môi trường xây dựng
2. Quản lý rủi ro trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình
- Nhận dạng và phân tích các loại rủi ro
- Lập kế hoạch quản lý rủi ro
- Các biện pháp kiểm soát và đối phó với rủi ro
- Bảo hiểm trong hoạt động xây dựng
Chuyên đề 8. Thanh toán, quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình
1. Thanh toán vốn đầu tư xây dựng công trình:
- Nguyên tắc, căn cứ thanh toán vốn đầu tư
- Tạm ứng vốn đầu tư
- Thanh toán khối lượng hoàn thành;
- Quy trình, thủ tục thanh toán
- Trách nhiệm, quyền hạn của Ban Quản lý dự án, Chủ đầu tư, nhà thầu
2. Quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình:
- Khái niệm và phân loại quyết toán
- Nội dung báo cáo quyết toán và hồ sơ trình duyệt quyết toán
- Trình tự, thủ tục quyết toán vốn đầu tư
- Thẩm tra, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư
- Trách nhiệm, quyền hạn của Ban Quản lý dự án, Chủ đầu tư, nhà thầu
HOAINIEM: Hãy vào lớp và bước lên đứng trên bục giảng đường với sự tự tin và cương nghị nhìn thẳng vào học viên bằng sự chân tình , thân thiện và gợi cảm bằng chính hình ảnh của mình .
Làm Thầy cần biết đánh giá từng nhóm học viên , từng cá nhân học viên ,biết đoán xét tâm lý học viên đang muốn gì ở mình , muốn thử thách gì ở mình .
Làm Thầy cần biết đánh giá từng nhóm học viên , từng cá nhân học viên ,biết đoán xét tâm lý học viên đang muốn gì ở mình , muốn thử thách gì ở mình .
Từ sự tự cảm nhận này để luôn cởi mở ,chủ động tiếp nhận ý kiến phản biện của học viên, tiếp nhận những thắc mắc, những câu hỏi mới ngoài phạm vi bài học , biết cách ứng xử chủ động khi lớp học có tranh luận , có kiến thức rộng để nghe được, phát hiện được những sáng kiến của học viên .
Biết phát triển nhân lên tất cả "sự phát hiện mới của học viên" làm hướng nghiên cứu mới cho cá nhân mình và cho lớp học , khơi dậy hướng đi cho học viên biết bắt đầu " tự nghiên cứu khoa học " từ thấp tới cao .
Thầy phải sẵn sàng đón nhận khích lệ đưa những học viên này vào nhóm nghiên cứu khoa học của mình để đi tới cũng những phát hiện mới.
Tự tin là ản chất rất cần có của thầy giaáo và học viên.
Nhưng sự "kiêu căng tự phụ , khinh thị đồng loại " của họ là chất độc tiềm ẩn chứa chất trong não họ sẽ tiêu diệt chính họ.
Đó là nhiệm vụ phát hiện nhân tài, đào tạo rèn luyện bồi dưỡng nhân tài , một yếu tố rất quan trọng của người làm Thầy ở mọi cấp học đường .
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét